Bài đăng nổi bật

Các trường hợp thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu

Thực tế, vợ chồng có thể có các thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân , tuy nhiên không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật công ...

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Sổ đỏ bị cấp trùng cho nhiều người có khởi kiện được không?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp là minh chứng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Chính vì vậy, khi sổ đỏ bị cấp trùng thì sẽ xảy ra những tranh chấp trong đất đai . Vậy Sổ đỏ bị cấp trùng cho nhiều người có được khởi kiện để bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân, hộ gia đình sở hữu đất hợp pháp không?


Quy định về giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất

Theo Điều 104, 105 Luật Đất đai 2013 quy định về việc cấp Giấy chứng nhận đối với quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bao gồm nhà ở, công trình xây dựng khác, rừng sản xuất là rừng trồng và cây lâu năm có tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, bao gồm các chủ thể sau:
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.
  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho cơ quan tài nguyên và môi trường cùng cấp cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.
  • Đối với những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng mà thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng thì do cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Cách giải quyết

Việc sổ đỏ bị cấp trùng cho nhiều người là không phù hợp và theo Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013 đã nêu ra cách giải quyết vấn đề này dựa trên quy định về những trường hợp Nhà nước thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp có:Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai, trừ trường hợp người được cấp Giấy chứng nhận đó đã thực hiện chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Như vậy, trường hợp này những cá nhân, hộ gia đình sở hữu sổ đỏ bị cấp trùng sẽ bị thu hồi lại Giấy chứng nhận đã cấp. Nếu xảy ra tranh chấp và thỏa thuận được với nhau thì phải có văn bản thỏa thuận. Văn bản đó sẽ là căn cứ để yêu cầu ủy ban nhân dân huyện thu hồi và thực hiện cấp lại cho đúng diện tích thực tế. 

Nếu không thỏa thuận thì khi cấp trùng cho nhiều người mà những người được cấp trùng này không có quyền sử dụng đất thì người bị cấp trùng có quyền khởi kiện.


Thủ Tục Khởi Kiện

Trong trường hợp này, Người bị kiện là Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy, Thẩm quyền của Tòa án là Tòa án nhân dân. Thủ tục khởi kiện là thủ tục chung theo Luật tố tụng hành chính 2015.

TAND xem xét các căn cứ mà các bên đưa ra, dựa trên cơ sở việc ai sử dụng ổn định lâu dài thì sẽ xác định ai là người sử đụng đất theo quy định tại điều 21 Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Cụ thể Điều 21 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về căn cứ xác định việc sử dụng đất ổn định như sau: Sử dụng đất ổn định là việc sử dụng đất liên tục vào một mục đích chính nhất định kể từ thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích đó đến thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc đến thời điểm quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận).

Theo đó, nếu người được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đáp ứng được điều kiện để xác định có sử dụng đất ổn đinh, lâu dài trước thời điểm bên còn lại sử dụng trên diên tích đất đang xảy ra tranh chấp thì khi Tòa án giải quyết sẽ được công nhận và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đó.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về chủ đề “Sổ đỏ bị cấp trùng có khởi kiện được không?”. Nếu có thắc mắc hoặc muốn tư vấn trực tiếp, Qúy khách hàng vui lòng liên hệ Luật sư Đỗ Thanh Lâm qua hotline 0974.885.368, để được tư vấn miễn phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét