Bài đăng nổi bật

Các trường hợp thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu

Thực tế, vợ chồng có thể có các thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân , tuy nhiên không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật công ...

Thứ Ba, 24 tháng 12, 2019

Thủ tục ly hôn đơn phương đúng luật


Cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng hòa hợp, cũng có thể không tiếp tục duy trì được, khi đó ly hôn chính là phương pháp được lựa chọn để chấm dứt quan hệ vợ chồng. Cho dù thuận tình ly hôn hay ly hôn đơn phương thì cũng cần phải tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để có thể chấm dứt quan hệ hôn nhân một cách hợp pháp. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ trình bày rõ về thủ tục ly hôn đơn phương sao cho đúng luật.
thủ tục ly hôn đơn phương đúng luật

Ly hôn đơn phương là gì?

·         Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.
·         Ly hôn đơn phương có thể hiểu là sự kiện pháp lý làm chấm dứt quan hệ hôn nhân giữa hai người nhưng xuất phát từ ý chí, yêu cầu của một bên.

Những trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên

Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình quy định những trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên, theo đó, chỉ khi có căn cứ quy định thì một bên trong quan hệ hôn nhân mới được đơn phương ly hôn và có nghĩa vụ chứng minh những căn cứ đó:
·         Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được;
·         Vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn;
·         Trong trường hợp cha, mẹ, người thân thích khác yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.
Thủ tục ly hôn đơn phương

Thủ tục ly hôn đơn phương được tiến hành như thế nào?

Hồ sơ yêu cầu ly hôn đơn phương:

·         Đơn xin ly hôn/ Đơn khởi kiện;
·         Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;
·         Bản sao Hộ khẩu;
·         Bản sao Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân của vợ và chồng;
·         Bản sao Giấy khai sinh các con;
·         Các tài liệu, chứng cứ khác chứng minh tài sản chung;

Trình tự tiến hành:

Bước 1: Bên yêu cầu ly hôn đơn phương nộp hồ sơ khởi kiện tại TAND cấp huyện nơi bên còn lại cư trú, làm việc;
Bước 2: Nhận kết quả xử lý đơn;
Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;
Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án, tiến hành giải quyết vụ án theo thủ tục sơ thẩm chung và ra Bản án hoặc Quyết định giải quyết vụ án.

Thẩm quyền giải quyết:

Căn cứ quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án nhân dân cấp huyên nơi bị đơn cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết yêu cầu ly hôn đơn phương.
Chi phí ly hôn đơn phương

Chi phí ly hôn đơn phương

Theo quy định tại Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 thì khi yêu cầu giải quyết thủ tục ly hôn đơn phương, nguyên đơn phải nộp án phí cho yêu cầu này là 300.000 đồng, không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Các yêu cầu khác đi kèm với yêu cầu ly hôn như tranh chấp tài sản thì được tính dựa vào danh mục án phí, lệ phí Tòa án (Ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14). Tùy vào trường hợp cụ thể mà án phí phải đóng là khác nhau.

Thời gian ly hôn đơn phương mất bao lâu?

Căn cứ quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì thời hạn chuẩn bị xét xử là 04 tháng (có thể gia hạn thêm 02 tháng) kể từ ngày thụ lý vụ án và trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì Tòa án phải mở phiên tòa, trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.
Như vậy, để hoàn tất thủ tục ly hôn đơn phương thì cần khoảng thời gian từ 04-06 tháng, tuy nhiên, nếu cần phải bổ sung hồ sơ hay vụ án có nhiều tình tiết phức tạp hoặc có sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan xảy ra thì thời gian có thể kéo dài hơn.
Trên đây là toàn bộ bài viết về nội dung: “Thủ tục ly hôn đơn phương đúng luật”. Nếu quý khách hàng có thắc mặc liên quan đến nội dung bài viết hoặc cần trợ giúp bất cứ dịch vụ pháp lý nào xin vui lòng gọi ngay đến hotline 0908 748 368 để được hỗ trợ tận tình. Xin cảm ơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét