Bài đăng nổi bật

Các trường hợp thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu

Thực tế, vợ chồng có thể có các thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân , tuy nhiên không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật công ...

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019

Khi Nào Thì Đất Bị Bán Đấu Giá?

Đất đai không chỉ là một nguồn tài nguyên thiên nhiên, một loại tư liệu sản xuất có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội mà trong một nền kinh tế thị trường, đất đai còn là một loại tài sản có giá trị rất lớn. Đất đai cũng đem lại các khoản thu tài chính lớn cho Nhà nước. Một trong những nguồn đem lại khoản thu tài chính cho Nhà nước từ đất đai là việc bán đấu giá đất. Vậy khi nào thì đất bị bán đấu giá?

Bán đấu giá tài sản là gì?

Bán đấu giá tài sản là hình thức bán công khai, để những người mua lần lượt trả giá, ai trả giá cao nhất so với giá khởi điểm mà người bán đặt thì được mua. Bán đấu giá có hai loại:
  • Bán đấu giá tự nguyện: được tiến hành theo ý muốn của người sở hữu tài sản.
  • Bán đấu giá bắt buộc: được tiến hành khi người sở hữu tài sản bị phá sản hay vỡ nợ.

Nguyên tắc bán đấu giá quyền sử dụng đất

Nguyên tắc đấu giá quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 117 Luật Đất đai 2013:
  • Đấu giá quyền sử dụng đất được thực hiện công khai, liên tục, khách quan, trung thực, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.
  • Việc đấu giá quyền sử dụng đất phải đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về đấu giá tài sản.


Khi nào đất bị bán đấu giá?


Trong lĩnh vực đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất được áp dụng trong hai trường hợp:

Thứ nhất, đấu giá quyền sử dụng đất được áp dụng khi Nhà nước tiến hành các hoạt động giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất. Các trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao, cho thuê đất được quy định tại khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai 2013:
  • Đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua;Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê;
  • Sử dụng quỹ đất để tạo vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng;
  • Cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối;
  • Giao đất, cho thuê đất đối với đất Nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước;
  • Giao đất ở tại đô thị, nông thôn cho hộ gia đình, cá nhân;
  • Giao đất, cho thuê đất đối với các trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Thứ hai, đấu giá quyền sử dụng đất được áp dụng để thực hiện nghĩa vụ tài sản của người sử dụng đất, được xem như một biện pháp để thi hành án, xử lý hợp đồng thế chấp, bảo lãnh để thu hồi nợ.

Lợi ích của việc bán đấu giá đất

Giao đất có thu tiền sử dụng đất và cho thuê đất thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất khắc phục những hạn chế của việc giao đất, cho thuê đất theo cơ chế xin -cho, tránh tình trạng đặc quyền, đặc lợi trong hoặt động phân phối đất đai thông qua việc lựa chọn người sử dụng đất một cách công khai dựa trên năng lực tài chính của họ và tiền thu được từ đấu giá sẽ được điều phối cho các lợi ích chung của cộng đồng. Ngoài ra, vì việc lựa chọn đối tượng giao đất, cho thuê đất trong trường hợp này là dựa trên tiêu chí ai là người trả giá tiền cao nhất nên sẽ giúp Nhà nước tăng thu ngân sách. Đồng thời kéo ngắn được khoảng cách giữa giá đất do Nhà nước quy định và giá đất thực tế trên thị trường. Chính vì những ưu điểm đó mà các trường hợp tiến hành giao đất, cho thuê đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất ngày càng được pháp luật quy định hết sức rộng rãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét