Bài đăng nổi bật

Các trường hợp thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu

Thực tế, vợ chồng có thể có các thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân , tuy nhiên không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật công ...

Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

Các Loại Bất Động Sản Hình Thành Trong Tương Lai Được Kinh Doanh

Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động mua, nhận chuyển nhượng để bán, cho thuê, thực hiện dịch vụ môi giới,… nhằm mục đích sinh lợi. Tuy nhiên do bất động sản là tài sản có giá trị cao nên việc đầu tư vào chúng cần rất nhiều tiền của mà nhiều lúc chính chủ đầu tư cũng không thể đáp ứng đủ. Vậy nên pháp luật đã có quy định liên quan đến việc giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai nhằm mục đích giúp chủ đầu tư huy động vốn từ nguồn tiền ứng trước của khách hàng để tạo lập bất động sản. Vậy, liệu bạn đọc có thắc mắc rằng những loại bất động sản hình thành trong tương lai nào được phép đưa vào kinh doanh theo pháp luật hiện hành hay không? Qua bài viết này quý bạn đọc sẽ tìm được câu trả lời cho vấn đề trên.
Các bất động sản hình thành trong tương lai được phép kinh doanh


Bất động sản là gì?

Bất động sản hay còn gọi là địa ốc hay nhà đất là một thuật ngữ pháp luật có ý nghĩa bao gồm đất đai và những gì dính liền vĩnh viễn với mảnh đất đó. Những thứ được xem là dính liền vĩnh viễn như là nhà cửa, ga-ra kiến trúc ở trên hoặc dầu khí, mỏ khoáng chất ở dưới mảnh đất đó.
Còn những thứ có thể dỡ ra khỏi mảnh đất như nhà di động, lều, nhà tạm thì không được xem là bất động sản
Liên quan đến từ ngữ pháp lý, tại khoản 1 Điều 107 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về cụ thể về bất động sản bao gồm:
· Đất đai;
· Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai;
· Tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng;
· Tài sản khác theo quy định của pháp luật.
Bất động sản là gì?

Các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh
Căn cứ Điều 5 Luật kinh doanh bất động sản 2014 thì các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh bao gồm:
· Nhà, công trình xây dựng có sẵn của các tổ chức, cá nhân;
· Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai của các tổ chức, cá nhân;
· Nhà, công trình xây dựng là tài sản công được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đưa vào kinh doanh;
· Các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất.
Ta có thể tóm gọn lại thành hai loại bất động sản được phép đưa vào kinh doanh gồm:
· Bất động sản có sẳn: bao gồm Nhà công trình xây dựng, các loại đất được phép kinh doanh quyền sử dụng đất theo quy định của luật đất đai;
· Bất động sản hình thành trong tương lai: Nhà công trình xây dựng trong quá trình xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Những loại bất động sản nào được phép được vào kinh doanh?
Bất động sản hình thành trong tương lai được kinh doanh
Pháp luật hiện hành chỉ quy định chung về tài sản hình thành trong tương lai những không nêu chi tiết bất động sản hình thành trong tương lại bao gồm những loại nào. Thành ra, ta phải dựa vào những điều luật chung để suy luận nhằm tìm ra câu trả lời.
Căn cứ Điều 108 Bộ luật dân sự 2015 có quy định tài sản hình thành trong tương lai bao gồm:
· Tài sản chưa hình thành;
· Tài sản đã hình thành nhưng chủ thể xác lập quyền sở hữu tài sản sau thời điểm xác lập giao dịch.
Tại khoản 4 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có quy định: Nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai là nhà, công trình xây dựng đang trong quá trình xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Khoản 1 Điều 54 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì có quy định: Chủ đầu tư dự án bất động sản có quyền bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng hình thành trong tương lai.
Còn khoản 19 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định rằng: Nhà ở hình thành trong tương lai là nhà ở đang trong quá trình đầu tư xây dựng và chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng.
Từ những quy định trên ta có thể rút ra kết luận bất động sản hình thành trong tương lai là bất động sản đã được pháp luật thừa nhận và cho phép đưa vào kinh doanh, bao gồm những loại cụ thể như sau:
· Nhà ở: chung cư, tòa nhà hỗn hợp trong đó có mục đích để ở, nhà ở riêng lẻ và biệt thự trong dự án,…
· Công trình xây dựng: nhà xưởng, nhà máy, khu công nghiệp, khách sạn, trung tâm thương mại, giải trí…
Các bạn đọc cũng cần lưu ý rằng: Bất động sản hình thành trong tương lai chỉ được phép kinh doanh dưới dạng bán, cho thuê hoặc cho thuê mua. Việc ta giao dịch theo thể thức khác sẽ được xem là trái luật và cơ quan có thẩm quyền sẽ không ký xác nhận cho bạn giao dịch trong trường hợp này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét