Bài đăng nổi bật

Các trường hợp thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu

Thực tế, vợ chồng có thể có các thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân , tuy nhiên không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật công ...

Thứ Ba, 18 tháng 2, 2020

Cách ly hôn khi bị giữ bản chính giấy tờ.

Ly hôn khi bị giữ bản chính giấy tờ khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các trình tự thủ tục đúng với quy định của pháp luật. Trong trường hợp không có bản chính giấy tờ, chúng ta có thể đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu trích lục để thực hiện yêu cầu ly hôn đúng quy định.

Giay to can cho thu tuc ly hon
Thủ tục ly hôn tại tòa án nhân dân

1. Ly hôn không có giấy tờ được không?

Theo quy định Luật Hôn nhân gia đình: Vợ, chồng hoặc cả hai có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn. Các cặp vợ chồng có thể thỏa thuận với nhau về việc giải quyết ly hôn khi thuận tình ly hôn. Trong trường hợp một bên không đồng ý, bên còn lại có quyền nộp đơn yêu cầu giải quyết đơn phương ly hôn.

            Khi tiến hành thủ tục ly hôn tại Tòa án nhân dân, chúng ta cần chuẩn bị những giấy tờ như giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, chứng minh thư của chồng…  cần thiết để tòa có căn cứ giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

 Như vậy, khi không có giấy tờ chứng minh quan hệ vợ chồng hay những giấy tờ chứng minh về tài sản chung của vợ chồng sẽ khiến tòa án không có căn cứ để giải quyết yêu cầu ly hôn.

2. Trình tự, thủ tục giải quyết ly hôn?

            Tòa án sẽ chấp nhận thụ lý yêu cầu của bạn về việc giải quyết ly hôn trong trường hợp bạn thực hiện đúng các thủ tục, nộp đơn đúng nơi Tòa án nhân dân có thẩm quyền cũng như những giấy tờ liên quan đến việc giải quyết ly hôn.

            Theo quy định của pháp luật hiện hành, hồ sơ yêu cầu giải quyết ly hôn bao gồm:

  • Đơn xin ly hôn (theo mẫu);
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
  • Sổ hộ khẩu, Chứng minh thư nhân dân của vợ chồng (bản sao, chứng thực);
  • Giấy khai sinh của con (bản sao, chứng thực);
  • Các giấy tờ chứng tài sản như: Giấy tờ xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm,… (bản sao, chứng thực).
quy dinh cua phap luat ve don ly hon
Hình thức đơn ly hôn theo quy định của pháp luật hiện hành

Tòa án có thẩm quyền giải quyết: căn cứ Điều 26 BLTTDS 2015, tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của vợ hoặc chồng là Tòa án có thẩm quyền giải quyết.

Đối với thuận tình ly hôn, sau khi nạp đủ hồ sơ yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn, trong 15 ngày làm việc tại tòa án – Tòa án sẽ mở phiên hòa giải cho 2 bên. Quyết định chính thức ly hôn của tòa án nếu trong vòng 7 ngày sau khi kêt thúc phiên hòa giải thì toàn án sẽ tiên bố việc hủy hôn của 2 bên thành công ( Trong trường hợp 2 bên vẫn giữ ý kiến hủy hôn không thay đổi )

Đối với trường hợp vợ chồng không thỏa thuận được với nhau và một bên đơn phương yêu cầu giải quyết ly hôn. Tòa án sẽ thụ lý giải quyết theo thủ tục thông thường, thời hạn xét xử từ 3-6 tháng. Trong khoảng thời gian này, tòa sẽ tiến hành hòa giải, nếu hòa giải không thành, tòa án sẽ có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

3. Trong trường hợp bị giữ hết giấy tờ muốn ly hôn phải làm như thế nào?

            Trong trường hợp vợ chồng không tìm được tiếng nói chung, giữ hết giấy tờ. Chúng ta có thể yêu cầu ủy ban nhân dân cấp xã cấp lại, trích lục hoặc xác nhận đối với những giấy tờ bị giữ:

Trich luc giay dang ki ket hon
Thủ tục cấp lại, trích lục hồ sơ
  • Đối với giấy đăng ký kết hôn: Có thể đến UBND xã/phường nơi đăng ký kết hôn để yêu cầu trích lục lại hồ sơ về việc đã đăng ký kết hôn.
  • Đối với giấy khai sinh của con: Có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi chị đã đăng ký khai sinh để xin cấp bản sao.
  • Về Sổ hộ khẩu: Liên hệ với công an cấp xã/ phường nơi cư trú xác nhận rằng chúng ta là nhân khẩu thường trú tại địa phương. Việc xác nhận này có thể làm một đơn riêng, cũng có thể nhờ công an xác nhận ngay vào đơn xin ly hôn.

Trên đây là bài viết của chúng tôi hướng dẫn trình tự thủ tục giải quyết tranh ly hôn khi bị giữ bản chính giấy tờ. Quý bạn đọc có nhu cầu tư vấn pháp luật miễn phí vui lòng liên hệ qua hotline bên dưới để được hỗ trợ. Xin cảm ơn./.

Bài viết nói về: Cách ly hôn khi bị giữ bản chính giấy tờ.
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Đỗ Thanh Lâm



February 19, 2020 at 10:00AM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét