Bài đăng nổi bật

Các trường hợp thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu

Thực tế, vợ chồng có thể có các thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân , tuy nhiên không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật công ...

Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Cách phân chia nhà được xây trên đất của chồng khi ly hôn

Phân chia nhà xây trên đất nhà chồng khi ly hôn là một trong những vấn đề phức tạp gây khó khăn cho các thẩm phán khi thụ lý giải quyết. Phải làm như thế nào để đòi phần tài sản chung trong thời kì hôn nhân là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ khi lâm vào hoàn cảnh tương tự. Qua bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho quý bạn đọc cơ sở pháp luật điều chỉnh vấn đề này.

Tai san chung cua vo chong
Nhà của vợ chồng xây trên đất của cha mẹ

Tài sản chung của vợ chồng được phân chia như thế nào khi ly hôn.

Cách xác định tài sản vợ chồng

Theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân gia đình:

  • Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân;
  • Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng;
  • Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu chung hợp nhất, được dùng để bảo đảm nhu cầu của gia đình, thực hiện nghĩa vụ chung của vợ chồng;
  • Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Qua việc xác định tài sản chung của vợ chồng để qua đó có căn cứ chia tài sản khi tòa án giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật.

Phân chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn.

Sau khi nạp đơn yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn, bên cạnh việc công nhận ly hôn thì tòa án phải giải quyết những tranh chấp tài sản nhà đất sau ly hôn, phân chia tài sản cho các bên vợ chồng theo quy định.

Theo đó, quy định về việc phân chia tài sản chung của 2 vợ chồng theo nguyên tắc chia đôi được quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân gia đình 2015 nhưng vẫn phải tính đến các yêu tố sau:

  • Công sứ đóng góp của mối bên đối với khối tài sản chung;
  • Hoàn cảnh gia đình của các bên vợ, chồng;
  • Bảo vệ lợi ích của mỗi bên trong sản xuất kinh doanh để có thể tiếp tục phát sinh thu nhập sau lý hôn;
  • Lỗi của mỗi bên vi phạm quyền và nghĩa vụ vợ chồng dẫn đến ly hôn.

Bên cạnh những yêu tố trên, tòa án còn phải căn cứ dựa trên nhiều mặt khác nhau để đảm bảo quyền và lợi ích của các bên không bị xâm phạm.

Nhà xây dựng trên đất nhà chồng có được xem là tài sản chung trong thời kì hôn nhân?

Căn cứ quy định của Luật hôn nhân gia đình. Tài sản chung của vợ chồng là tài sản vợ chồng tạo lập thông qua thù lao công việc, thừa kế tài sản cha mẹ để lại…

Xây nhà trên đất nhà chồng thì căn nhà được xem là tài sản chung trong thời kì hôn nhân. Đây là một tài sản được chia đề cho mỗi bên khi giải quyết lý hôn theo quy định.

Tuy được xây nhà trên đất bố mẹ chồng nhưng chi phí để xây dựng nên căn nhà là từ khối tài sản chung của vợ chồng tạo nên. Mà theo quy định của pháp luật, thì những tài sản phát sinh trong thời kì hôn nhân là tài sản chung của hai vợ chồng.

xay nha tren dat nha chong
Xây nhà trên đất đứng tên của bố mẹ chồng

Trong trường hợp này, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bố mẹ chồng và không được sang tên cho các con. Đất đai thuộc quyền quản lý của bố mẹ chồng nhưng căn nhà là do vợ chồng tạo dựng nên khi giải quyết ly hôn thường phát sinh tranh chấp xác định chủ sở hữu đối với căn nhà.

Cách chia nhà được xây trên đất nhà chồng khi ly hôn.

Khi ly hôn và giải quyết vấn đề phân chia tài sản chung, tòa án sẽ căn cứ nhiều yếu tố để đưa ra phán quyết về việc chia tài sản như:

  • Công sức đóng góp của mỗi người cho khối tài sản chung;
  • Hoàn cảnh gia đình của mỗi người;
  • Yếu tố lỗi vi phạm quyền và nghĩa vụ vợ chồng.

Nên khi đã xác định được căn nhà xây dựng trên đất nhà chồng có phải là tài sản chung, tòa án sẽ phân chia. Vì là căn nhà, nên việc phân chia không thể giống như chia tài sản là tiền.

Căn nhà nằm trên đất nhà chồng nên khi ly hôn, người chồng sẽ được sử dụng căn nhà đó, người chồng có nghĩa vụ phải thanh toán khoản tiền tương đương phần giá trị căn nhà mà vợ được hưởng.

Toa an phan chia tai san
Chia tài sản theo quy định của pháp luật khi ly hôn

Trong trường hợp vợ chưa có chỗ ở ổn định thì có thể lưu trú trong căn nhà đó 6 tháng trước khi tìm được chỗ ở mới theo quy định tại Điều 63 Luật hôn nhân gia đình. Phán quyết của tòa án phải đảm bảo cho quyền lợi của người phụ nữ được ưu tiên.

Trên đây là bài viết của chúng tôi hướng dẫn của Luật sư cách phân chia, giải quyết tranh chấp tài sản khi ly hôn. Cần tư vấn thêm về việc có nên xây nhà trên đất của bố mẹ chồng, hoặc giải quyết tranh chấp về chia nhà. Quý bạn đọc có nhu cầu tư vấn pháp luật hôn nhân gia đình miễn phí vui lòng liên hệ qua hotline bên dưới để được hỗ trợ. Xin cảm ơn./.

Bài viết nói về: Cách phân chia nhà được xây trên đất của chồng khi ly hôn
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Đỗ Thanh Lâm



February 25, 2020 at 01:00PM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét