Bài đăng nổi bật

Các trường hợp thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu

Thực tế, vợ chồng có thể có các thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân , tuy nhiên không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật công ...

Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020

Điều kiện xin xác nhận tình trạng hôn nhân


Thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

“Giấy xác định tình trạng hôn nhân” là giấy tờ xác nhận định tình trạng của một cá nhân đã “kết hôn” hay chưa kết hôn hoặc đã ly hôn, vợ hoặc chồng đã chết. Vậy thủ tục để xin cấp Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân như thế nào? Thông qua bài viết này sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu các quy định của về các điều kiện, thủ tục để xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Giấy xác nhận trình trạng hôn nhân

Khái niệm

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được hiểu là loại giấy tờ cá nhân cam kết về tình trạng hôn nhân của mình: “độc thân”, đã ly hôn, đã kết hôn... khi muốn thực hiện một giao dịch hoặc một thủ tục nào đó.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân dùng để làm gì?

Chủ thể

Chủ thể xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là những người chưa kết hôn hoặc đã kết hôn nhưng sau đó đã ly hôn và đã có quyết định/ bản án của Tòa án về việc đã ly hôn.

Mục đích sử dụng

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, của nước ngoài ở nước ngoài.
Ngoài ra, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn được sử dụng vào các mục đích khác như: để xác định tài sản hình thành trước hôn nhân hay sau hôn nhân để thực hiện các thủ tục mua bán chuyển nhượng, tặng cho bất động sản, vay vốn ngân hàng, và những trường hợp khác theo quy định của pháp luật
Chủ thể muốn xin Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải có “đầy đủ năng lực hành vi dân sự”.
Ngoài ra, trường hợp xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để nhằm mục đích “kết hôn” thì cần đáp ứng những điều kiện sau:
·         Một bên phải không cùng thường trú trên cùng một địa phương (tức là nếu làm thủ tục đăng kí kết hôn mà cả bạn nam và bạn nữ có hộ khẩu thường trú trên cùng một địa phương thì không cần phải xin Giấy xác nhân tình trạng hôn nhân)
·         Không thuộc trường hợp bị cấm kết hôn theo quy định của pháp luật.

Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc về các cơ quan sau đây:
·         Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi “thường trú” của công dân Việt Nam
·         Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký “tạm trú” nếu công dân Việt Nam không có nơi đăng ký thường trú mà đăng ký tạm trú theo đúng quy định của pháp luật.
·         Nếu là công dân nước ngoài hoặc người không quốc tịch “cư trú” tại Việt Nam có yêu cầu thì cơ quan trên cũng có thẩm quyền cấp xác nhận tình trạng hôn nhân.
·         Nếu là công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài trong thời gian ở nước ngoài, thì cơ quan có thẩm quyền cấp như: Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước mà người đó cư trú.

Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Hồ sơ xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Hồ sơ “xin giấy” xác nhận tình trạng hôn nhân được lập thành 01 bộ, gồm các giấy tờ sau đây:
a) Tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo “biểu mẫu” quy định;
b) Bản sao một trong các giấy tờ để chứng minh về nhân thân như Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc giấy tờ hợp lệ thay thế;
c) Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của người yêu cầu.
Trường hợp công dân Việt Nam đã ly hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì phải nộp giấy xác nhận ghi vào sổ hộ tịch việc ly hôn đã được giải quyết ở nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Mẫu tờ khai cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Các trường hợp cần lưu ý:
·         Nếu đã ly hôn thì phải “trích lục” bản sao Bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn
·         Nếu vợ, chồng đã chết thì phải trích lục bản sao Giấy chứng tử của người đó
·         Nếu yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Các bước thực hiện việc xin cấp giấy xác nhận

“Thủ tục cấp giấy” xác nhận tình trạng hôn nhân gồm các bước sau đây:
·         Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ hồ sơ nêu trên
·         Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền nêu trên
·         Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xử lý và cấp giấy xác nhận cho công dân
Thời hạn giải quyết như sau:
·         Trong thời gian 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người có yêu cầu và sẽ cấp Giấy xác nhận cho người đó.
·         Không quá 03 ngày kể từ ngày nhận được văn bản trả lời, xác minh, UBND cấp xã cấp Giấy xác nhận cho người yêu cầu, nếu cần phải chứng minh tình trạng hôn nhân hoặc phải kiểm tra lại.
Lệ phí phải nộp:
Lệ phí cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được tính tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương và được miễn giảm khi đăng ký hộ tịch cho các đối tượng như:
·         Người thuộc gia đình có công với cách mạng
·         Người thuộc hộ nghèo
·         Người khuyết tật

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân. Qua đó, giúp mọi người hiểu rõ hơn các hồ sơ cũng như thủ tục đối với trường hợp trên. Quý bạn đọc có nhu cầu tư vấn pháp luật miễn phí vui lòng liên hệ qua hotline bên dưới để được hỗ trợ. Xin cảm ơn./.
Tham khảo thêm:
Địa chỉ: 81 Cách Mạng Tháng 8, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh
Email: lsdothanhlam@gmail.com
Phone: 038 657 9303
Bản đồ: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét