Bài đăng nổi bật

Các trường hợp thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu

Thực tế, vợ chồng có thể có các thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân , tuy nhiên không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật công ...

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Chồng ngoại tình có giành được quyền nuôi con không



Ngoại tình luôn là điều cấm kỵ nhất trong hôn nhân từ xưa tới nay, bởi hậu quả của việc ngoại tình gây ra vô cùng to lớn. Khi hôn nhân đã không còn là sự kết hợp đặc biệt dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tiến bộ, một vợ một chồng thì ly hôn là điều tất yếu khó tránh khỏi. Khi ly hôn, giài quyết vấn đề con cái và tài sản là hai yếu tố được quan tâm hàng đầu. Trong tình huống này, một câu hỏi lớn được đặt ra, khi ngoại tình thì bên ngoại tình có bị tước quyền nuôi con không hay cụ thể hơn chồng ngoại tình thì có quyền nuôi con không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời dưới bài viết này.






1. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn khi có bằng chứng ngoại tình


Căn cứ theo Luật hôn nhân gia đình 2014, quyền yêu cầu giải quyết ly hôn được tiến hành như sau:
·       Vợ hoặc chồng yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
·       Cả hai vợ chồng cùng yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn
·       Cha, mẹ người thân thích khác yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn nếu một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
·       Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.




 2. Quy định của pháp luật về quyền nuôi con sau ly hôn

Theo điều 81 Luật hôn nhân gia đình 2014, sau khi ly hôn việc trông nom, chăm sóc, giáo dục con sẽ được tiến hành như sau
·       Cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.
·       Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con.
·       Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.
·       Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
·       Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.
Như vậy, Tòa án luôn ưu tiên nguyên tắc tự thỏa thuận của các bên để quyết định ai sẽ là người nuôi con. Khi sự thỏa thuận không đạt được,Tòa án sẽ dựa vào quyền lợi của con đặc biệt là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần để đi đến phán quyết quyết cùng.


3. Chồng ngoại tình có thể giành được quyền nuôi con


Như vậy, với những quy định nêu trên thì chồng ngoại tình vẫn có thể giành được quyền nuôi con, việc xem xét ai là người nuôi con sẽ dựa vào việc người chồng có chứng minh được mình có đủ điều kiện trực tiếp nuôi con hay không. Tòa án không thể dựa vào việc người chồng ngoại tình mà tước đi quyền nuôi con của người đó. Cụ thể về các điều kiện như sau:
1.     Thu nhập hàng tháng, khả năng tài chính đảm bảo cho việc nuôi con.
2.     Đảm bảo môi trường sống lành mạnh, an toàn cho con
3.     Có thời gian chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con
4.     Có hành vi đúng đắn của bậc cha mẹ, không ngược đãi, đánh đập con
Tuy nhiên, việc chứng minh được các điều kiện kể trên không đồng nhất với việc người chồng có toàn quyền nuôi con cho đến khi con trưởng thành. Pháp luật hôn nhân gia đình có một điều khoản quy định về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn khi có một trong các căn cứ sau:
·       Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;
·       Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.
·       Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.
Cần lưu ý với trường hợp khi người chồng đã giành được quyền nuôi con rồi nhưng sau đó lại không đảm bảo được đủ các điều kiện trực tiếp nuôi con thì người vợ hoặc người giám hộ có thể đâm đơn kiện để giành lại quyền nuôi con. Tòa án sẽ xem xét lại các lợi ích mà con nhận được để đưa ra phán quyết cuối cùng. Khi đó khả năng giành quyền nuôi con của người chồng sẽ thấp hơn so với người vợ và người chồng có thể sẽ bị tước quyền nuôi con.

Trên đây là bài viết chúng tôi tư vấn các thắc mắc liên quan đến vấn đề ngoại tình có hay không thể giành được quyền nuôi con. Từ đó bạn đọc có thể nắm bắt được các quy định của pháp luật về quyền nuôi con và có những phương án giải quyết tối ưu nhất khi có tranh chấp. Nếu bạn đọc còn có thắc mắc liên quan, xin liên hệ hotline để được Luật sư tư vấn và giải đáp chi tiết. Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi.

 Tham khảo thêm:
Luật sư Đỗ Thanh Lâm
Địa chỉ:  81 Cách Mạng Tháng 8, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét