Bài đăng nổi bật

Các trường hợp thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu

Thực tế, vợ chồng có thể có các thỏa thuận tài sản trong thời kỳ hôn nhân , tuy nhiên không phải thỏa thuận nào cũng được pháp luật công ...

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

Thủ tục làm giấy khai sinh cho con ngoài giá thú


Thủ tục làm giấy khai sinh cho con ngoài giá thú được quy định tại Luật Hộ tịch 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trường hợp có con với người đã lập gia đình vẫn có thể tiến hành thủ tục khai sinh và để trống cột tên cha (tên mẹ). Qua bài viết này, chúng tôi hân hạnh được giới thiệu một số quy định pháp luật liên quan đến việc khai sinh cho con ngoài giá thú.

1.Thế nào là con ngoài giá thú

1.1.Định nghĩa

Con ngoài giá thú là con không sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hợp pháp (thời điểm có Giấy chứng nhận kết hôn).




Con ngoài giá thú là con không sinh ra trong thời kỳ hôn nhân

1.2.Chứng minh

Chứng cứ, chứng minh quan hệ cha, mẹ và con được quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP, gồm có:

·       Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.
·       Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và
·       Văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.
Đây cũng là những căn cứ để tiến hành khai sinh cho con sau này.

2.Thủ tục làm giấy khai sinh cho con ngoài giá thú

2.1.Trình tự

Thủ tục thực hiện được quy định tại Điều 16 Luật Hộ tịch 2014, theo đó:
Bước 1:  Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch.
Bước 2: Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân.
Bước 3: Công chức tư pháp - hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy khai sinh cho người được đăng ký khai sinh.
Bước 4: Nhận kết quả tại (bộ phận một cửa) Uỷ ban nhân dân cấp xã.

Lưu ý:
·       Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh;
·       Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;
·       Trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập;
·       Trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

2.2. Giấy tờ cần có:

Hồ sơ làm giấy khai sinh cho con ngoài giá thú gồm:
·       Tờ khai đăng ký khai sinh và Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;
·       Giấy chứng sinh hoặc giấy tờ thay Giấy chứng sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật hộ tịch;
·       Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, mẹ, con theo quy định tại Điều 11 của Thông tư này.
·       Các giấy tờ khác, trình tự giải quyết được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 16 và Điều 25 của Luật hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã; và
·       Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 36 và Điều 44 của Luật hộ tịch trong trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
·       Nội dung đăng ký khai sinh xác định theo quy định tại Điều 4 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Giấy khai sinh và Trích lục đăng ký nhận cha, mẹ, con được cấp đồng thời cho người yêu cầu.

Cơ sở pháp lý: Luật Hộ tịch 2014; Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Thông tư 15/2015/TT-BTP,


2.3.Cách thay đổi, bổ sung thông tin trong giấy khai sinh

Trường hợp cần thay đổi thông tin con ngoài giá thú, thẩm quyền thay đổi, cải chính thông tin hộ tịch cho người dưới 14 tuổi thuộc về UBND cấp xã nơi đăng ký hộ tịch (Điều 27 Luật Hộ tịch 2014)

Điều kiện của việc thay đổi, cải chính hộ tịch được quy định tại Điều 7 Nghị định 123/2015/NĐ-CP:
·       Việc thay đổi họ, chữ đệm, tên cho người dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cha, mẹ người đó và được thể hiện rõ trong Tờ khai; đối với người từ đủ 9 tuổi trở lên thì còn phải có sự đồng ý của người đó.



Trường hợp thay đổi tên đệm, tên họ của con thì phải có sự đồng ý của cha mẹ

Thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch (Điều 28 Luật Hộ tịch 2014)

Bước 1 : Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.
Bước 2: Công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra tính hợp lệ của giấy tờ trong 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được các giấy tờ trên.

·       Nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật thì ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.
·       Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.
·       Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.
Lưu ý:
·       Trường hợp đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

Thủ tục bổ sung hộ tịch (Điều 29 Luật Hộ tịch 2014)

Bước 1: Người yêu cầu bổ sung hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.
Bước 2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy yêu cầu bổ sung là đúng, công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng trong Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu ký tên vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.
·       Trường hợp bổ sung vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung bổ sung vào mục tương ứng và đóng dấu vào nội dung bổ sung.


3.Làm giấy khai sinh cho con với người đã có vợ (hoặc chồng) như thế nào?

Nếu “cha mẹ” chưa kết hôn hoặc có con với người đã có gia đình, khi khai sinh bỏ trống tên cha  thì khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

Khi chưa đăng ký kết hôn mà muốn khai sinh cho con mang họ cha thì cần tiến hành làm đồng thời hai thủ tục:
·       Thủ tục nhận cha con (quy định tại Điều 44 Luật Hộ tịch 2014, Điều 19 Nghị định 123/2015/NĐ-CP)
·       Thủ tục đăng ký khai sinh cho con.
  

 Chưa đăng ký kết hôn mà muốn con có họ cha thì phải tiến hành thủ tục nhận con
Theo đó, người yêu cầu nhận con cần chuẩn bị
·       Tờ khai nhận cha, mẹ, con theo mẫu quy định;
·       Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ cha - con hoặc quan hệ mẹ - con;
·        Bản sao giấy tờ chứng minh nhân thân, chứng minh nơi thường trú ở khu vực biên giới của công dân nước láng giềng.

4.Xử lý vi phạm trong lĩnh vực khai sinh:

Trong phạm vi 60 ngày kể từ ngày trẻ sinh, nếu cha, mẹ không thể đi khai sinh, thì ông, bà hoặc những người thân thích khác đi khai sinh cho trẻ em.
Nếu không thực hiện trong thời gian nêu trên thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 27 Nghị định 110/2013/NĐ-CP.
Cụ thể, người nào có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em mà không thực hiện việc đăng ký đúng thời hạn quy định thì bị phạt cảnh cáo.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi đối với việc khai sinh cho con ngoài giá thú. Trong trường hợp Quý khách hàng gặp vấn đề pháp lý liên quan đến việc khai sinh cho con, hãy liên hệ cho chúng tôi theo số hotline bên dưới để được hỗ trợ nhanh chóng. Đội ngũ luật sư của chúng tôi sẽ tận tâm trợ giúp Quý khách hàng.

Tham khảo thêm:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét